triYOULvhSYruWOlRea3Gsf9SGkREr
102/9/5 đường 100 Bình Thới, Quận 11, TPHCM
08.88705068 - 0902.76.73.75

Nghề copywriter - “Nghiệt ngã” hay “Bằng phẳng”

 Khi nhắc đến khái niệm copywriter , nhiều người lại nghĩ ngay đến các nhà văn, nhà thơ sáng tạo nên những tác phẩm đi vào lòng người theo năm tháng . Ở Việt Nam, cái định nghĩa copywriting hay copywriter đều còn khá mới, bởi lẽ các quốc gia phương Tây đánh giá rằng đây là một trong những nghề tự do nhất hiện nay .

Một xã hội kĩ thuật số đang ngày càng phát triển mạnh mẽ kéo theo sự đi kèm của quảng cáo cũng phát triển theo. Giờ đây khái niệm Copywriter không còn được hiểu theo nét truyền thống mà là chuẩn SEO. Cái họ cần là vận  dụng sự sáng tạo trong hình ảnh, phối màu, video , biến tấu thành các tác phẩm quảng cáo chỉ dành riêng cho khách hàng của họ. Vậy đối với các bạn trẻ đang theo nghề copywriter họ cần những gì ? Mình xin chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm nhỏ sau đây . Hãy đọc hết bài viết nhé !

 

 

 

1. Tình yêu đối với nghề

Ai cũng hiểu rằng “ Không có đam mê thì chẳng mang lại được điều gì , được làm điều mình thích đó mới thực sự là cuộc sống”. Nhưng để làm được điều này, nhiều bạn phải vắt óc lên suy nghĩ liệu mình có yêu nghề copywriter không ? Và ở đây có bao nhiêu bạn thực sự đam mê với công việc viết lách này?

Cũng giống như khi tôi hỏi một người bạn của tôi : Bạn có yêu nghề không ? Chỉ tặc lưỡi  và cười cho qua . Vậy làm thế nào nếu không có đam mê, bạn có thể vững tin bước vào con đường to lớn đó.

2. Sự kiên trì luyện tập

Nhiều người cho rằng nghề copywriter 90% dựa vào năng khiếu viết văn hay là nghề giàu trí tưởng tượng nhưng đó lại là quan niệm sai lầm. Thời buổi công nghệ số ngày càng phát triển, các bạn trẻ đang dần định hướng đúng đắn hơn và phải trải qua quá trình luyện tập mới luyện  được kĩ năng viết. Bạn đã từng nghe câu chuyện về thần siêu luyện chữ Cao Bá Quát chưa. Sinh thời, ông ấy là người viết chữ rất xấu, thậm chí nhiều người còn mang ông ra làm trò đùa chế giễu . Ý thức được  điều đó , với sự kiên trì luyện tập không ngừng nghỉ, ông tập viết hằng ngày trên vách tường nhà chỉ với một que củi, hay viết 10 trang vở mỗi ngày trước khi đi ngủ để rồi câu chuyện của ông được lưu danh hàng ngàn năm qua với tiếng thơm “Văn hay, chữ tốt” Chính câu chuyện của ông đã thúc đẩy tinh thần luyện tập trong mình . Cũng giống như nghề copywriter, nếu bạn  chăm chỉ luyện tập, đọc sách, tìm kiếm trao dồi thông tin thì mình nghĩ điều 1 đã đúng với bạn.

 

3. Duy trì những thói quen tốt cho bản thân

Thông thường nghề copywriter, bạn phải ngồi hàng tiếng đồng hồ trước màn hình vi tính, xung quanh chỉ toàn tiếng gõ lách cách. Nhưng đừng quá im ắng mà tự nhốt mình trong không gian chật hẹp, chả có tư tưởng nào toát ra đâu. Thứ nhất bạn cần nên duy trì chế độ dinh dưỡng cho cơ thể , tinh thần không minh mẫn thì chất lượng bài viết cũng không tốt. Thứ hai, hãy để bộ não thư giãn trong vài phút đi bộ, sẽ rất hữu ích nếu như văn phòng làm việc của bạn có pha một chút tự nhiên của cây cỏ, hoa lá . Thứ ba, đọc sách , dĩ nhiên bạn hiểu tầm quan trọng của sách như thế nào rồi , và mình chỉ chia sẻ 3 thói quen tốt nhất của mình, còn các bạn thì sao ?

 

4. Luôn sẵn sàng cháy hết mình với bài viết

Nếu bạn đang viết cho các dự án của bản thân, dĩ nhiên bạn hiểu quá rõ và từng bước lập kế hoạch logic. Thế nhưng nếu bạn đang làm cho các doanh nghiệp, bạn không có sự lựa chọn nào khác cho ý tưởng của bạn. Với mỗi dự án, bạn sẽ phải đau đầu suy nghĩ với một plan hoàn toàn mới bởi sự cân nhắc giữa doanh nghiệp khách hàng, sản phẩm mà bạn chưa hề biết đến. Đừng vội nản chí, đi qua mỗi dự án, bạn lại thêm một bộn bề kiến thức, sẽ là hành trang rất tốt nếu như bộ óc của bạn có sự sắp xếp trí nhớ khoa học. Tin mình đi, hãy sẵn sàng tạo ra những sản phẩm chỉ dành cho riêng bạn và khách hàng của bạn mà thôi.

 

5. Niềm tin đối với nghề

Copywriter là nghề gì vậy ? Nghề tự do thì có tồn tại được bao lâu ? Liệu doanh nghiệp có cần đến nhiều copywriter không ? Nếu bạn đã chọn nghề copywriter, thì hãy gạt bỏ ngay những câu hỏi đó, bởi vì nếu không có niềm tin thì bạn chẳng thể nào bước tiếp trên con đường chinh phục thành công . Với tất cả các nghề, sự định hướng mục tiêu trong tương lai cực kì quan trọng, bởi lẽ nó chiếm 60% trong biểu đồ tư duy nghề nghiệp của con người .

Thế nhưng con đường đó lại chưa bao giờ thẳng, đôi khi những vấn đề trong quá trình làm việc, hay những lời nói ta vô tình đọc ở đâu đó làm ta cảm thấy chán nán, buông bỏ nhưng khi đã chọn nghề copywriter , bạn đừng bao giờ thốt lên những từ : Liệu ……? Gía như ….?

Có rất nhiều sự lựa chọn trước mắt bạn nhưng xác định đúng và niềm tin đó mới là chiến thắng.

 

Trên đây là những chia sẻ về hành trang của nghề copywriter. Hi vọng sau bài viết này, những bạn trẻ đã và đang theo nghề thêm tin vào sự lựa chọn của mình nhé !


 

Tin khác

Sẵn sàng tăng doanh thu?
QaQa © 2020 / All Rights Reserved